Tuesday, 15/10/2019 - 11:55|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỊ XÃ QUẢNG TRỊ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN ĐỊA LÝ

       Trong dạy học ở phổ thông hiện nay, cụm từ HĐTNST được nhắc đến khá nhiều. Đây là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông..Thông qua việc tham gia vào các HĐTNST, học sinh được trải (kinh qua, tham gia), từ đó nghiệm (nhận thấy, rút ra) điều đúng, sai. Qua đó, hình thành, phát triển cho các em các giá trị sống, cũng như những năng lực cần thiết. HĐTNST về cơ bản mang tính chất của hoạt động tập thể trên tinh thần tự chủ, với sự nỗ lực giáo dục nhằm phát triển khả năng sáng tạo, cá tính riêng của mỗi cá nhân trong tập thể.

      Với cách hiểu về HĐTNST như trên, có thể thấy bất kỳ môn học, lĩnh vực nào cũng có thể xây dựng nội dung trải nghiệm. Nội dung trải nghiệm sáng tạo rất đa dạng, mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập, giáo dục như: đạo đức, trí tuệ, kỹ năng sống, giá trị sống, nghệ thuật, thẩm mỹ, thể chất, an toàn giao thông, môi trường... Giáo viên có thể lựa chọn những vấn đề thiết thực, gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng hiểu biết vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi.

      Ý thức được điều đó, giáo viên trường THCS Lý Tự Trọng đã chủ động lựa chọn chủ đề, hướng dẫn, tổ chức các HĐTNST trong môn học của mình. Như các em học sinh lớp 7B dưới sự hướng dẫn cô giáo dạy Mĩ thuật đã chọn cách vẽ tạo dáng và trang trí lọ hoa. Các em tự tìm hiểu, thiết kế mẫu mẫu và làm ra sản phẩm các lọ hoa xinh xắn, đa màu sắc, tính ứng dụng cao. Hay môn ngoại ngữ lớp 7 của thầy giáo Lê Mạnh Hùng: HS biết chế tạo một số đồ ăn, thức uống … Đó là một cách trải nghiệm không chỉ giúp học sinh có được một số kỹ năng, mà còn giúp các em biết ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra sản phẩm...

       Hay học sinh lớp 6 biết chế tạo thước đo và ứng dụng trong thực tế ( môn Toán ) biết cách sử dụng các biển báo chỉ đường cho người khác khi tham gia giao thông( môn Anh văn) và biết cách ươm mầm giá đỗ để sử dụng trong bữa ăn hàng ngày( môn Sinh). Hay tiết TNST “ Người thắp lên ngọn lửa tâm hồn” - HS lớp 7 B của cô giáo Hà Phương thực sự thành công. Học sinh rất mạnh dạn tự tin khi trình bày sản phẩm : Báo tường, bài viết cảm nhận, tranh vẽ… Qua đó giáo dục các em lòng biết ơn một cách chân thành, hiệu quả.

       Giờ GDCD lớp 9 của cô giáo Thu Hiền, học sinh biết chế tạo sản phẩm mới từ nguyên liệu phế thải trong gia đình và trường học; giờ Toán của cô giáo Hương, học sinh biết cách tính chỉ số BMI ( đo chỉ số cơ thể một cách khoa học ) để từ đó biết cách ăn uống, luyện tập thể dục, thể thao tăng cường sức khỏe cho bản thân, gia đình .

       Phát huy những kết quả đạt được từ năm học trước, thực hiện kế hoạch năm học 2018-2019, Trường THCS Lý Tự Trọng tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu, tìm hiểu và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Ngày 17/01/2019, cô giáo Trần Thị Lợi đã tổ chức thành công tiết dạy TNST môn Địa lí khối 9 với chủ đề: “Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên”  lồng ghép với truyền thông về "Ma túy học đường" để buổi học thêm sinh động, học sinh có thêm những kiến thức, kỹ năng về sức khỏe sinh sản vị thành niên và hiểu biết về ma túy học đường.

       Tiết hoạt động trải nghiệm được học sinh chuẩn bị chu đáo qua sự hướng dẫn cụ thể của cô giáo Trần Thị Lợi. Học sinh được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động, từ thiết kế, xây dựng kịch bản, đạo diễn, diễn viên thực hiện, đến đánh giá kết quả lẫn nhau của mỗi nhóm, mỗi lớp học. Các em được làm chủ giờ học, thể hiện những tiểu phẩm, phần thi vui nhôn, hài hước, thú vị, có ý nghĩa giáo dục về sức khỏe vị thành niên và ma túy học đường.Đặc biệt các em được bày tỏ quan điểm của mình và truyền thông đến với các bạn trong khối, trong lớp.

       Giờ học hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Địa lí lớp 9 rất vinh dự được đón tiếp Lãnh đạo và Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Phó. Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, giáo viên môn Địa lý, môn Giáo dục công dân các trường THCS, TH& THCS thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Quảng Trị về dự và góp ý.

Sau đây là một số sản phẩm, hình ảnh, vi deo về hoạt động trải nghiêm môn địa lí khối 9 cùng với truyền thông ma túy học đường diễn ra trong tiết học

Cô giáo Trần Thị Lợi triển khai buổi học trải nghiệm

Tiết mục văn nghệ do các em học sinh khối 9 chuẩn bị

Tiết mục kịch truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên

Các em được bổ sung các kiến thức qua các câu hỏi về sức khỏe sinh sản vị thành niên

Phần thi truyền thông “Ma túy học đường” giữa 2 lớp 9A và 9B

Cuối buổi trải nghiệm cô giáo Trương Thị An  đã hỏi một số học sinh về những kiến thức, kỹ  năng mà các em được tìm hiểu qua buổi học. Các em đã được trang bị nhiều kiến thức, kỷ năng bổ ích trong bảo vệ sức khỏe sinh sản vị thành niên và phòng tránh ma túy học đường.

Tổ chức góp ý kiến cho tiết trải nghiệm giữa giáo viên Địa lý, phụ trách chuyên môn các trường THCS thuộc phòng GD&ĐT thị xã Quảng Trị

      Nhìn chung  Chuyên viên của Phòng Giáo dục và các thầy cô giáo khác đều đánh giá cao sự thành công tiết dạy TNST môn Địa lý  của trường THCS Lý Tự Trọng. Từ sự chuẩn bị giao “dự án” cho học sinh đến trình bày mar-két, lựa chọn Ban cố vấn lớp học...và nhất là sự lựa chọn chủ đề “ Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên”. Đây là một vấn đề nhạy cảm, rất thiết thực với các em học sinh độ tuổi THCS. Nhưng dưới sự hướng dẫn chu đáo của cô giáo, học sinh đã thực sự làm chủ giờ học, rất mạnh dạn, tự tin khi bày tỏ chính kiên của bản thân. Đặc biệt các em có sự hiểu biết sâu rộng về sức khỏe sinh sản vị thành niên và ma túy học đường để phòng tránh. Có thể nói trường  THCS Lý Tự Trọng đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong dạy học qua các hoạt đông TNST. Một mô hình rất đáng học tập và nhân rộng.

       Hoạt động TNST là hoạt động mới và khó, Qua những hoạt động này, thầy và trò trường THCS Lý Tự Trọng đã có nhiều cố gắng, tìm tòi, sáng tạo trong dạy và học. Điều đó thật đáng trân trọng và biểu dương!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết